Nơi cung cấp các thông tin các bệnh thường gặp và cách chữa trị

Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Người huyết áp cao được mời cũng không nên ăn những thực phẩm nào

Là một căn bệnh mà có đến một phần tư dân số Việt Nam mắc phải, huyết áp cao quả thật là một căn bệnh phổ biến mà vô cùng nguy hiểm. Những biến chứng đi kèm nó rất nguy hiểm, đặc biệt là các căn bệnh về tim. Vậy người mắc bệnh huyết áp cao không nên ăn những thực phẩm gì?

Huyết áp cao cần hạn chế ăn mặn

Đồ ăn mặn không dành cho người huyết áp cao
Đồ ăn mặn không dành cho người huyết áp cao

Bác sĩ luôn khuyên những người bệnh chứng huyết áp cao cần kiêng gì, ăn mặn là một trong nhiều thứ nên tránh, nên có chế độ ăn giảm muối, nghĩa là ăn nhạt hơn bình thường. Vậy cụ thể hơn thì huyết áp cao không nên ăn gì? Những thực phẩm có hàm lượng muối cao có thể nhắc đến như cá muối, thịt muối, rau quả muối, nước mắm mặn, …chứa một hàm lượng muối rất lớn. Việc hấp thu nhiều muối vào bản thân sẽ làm tăng giữ nước trong người, từ đó làm tăng khối lượng tuần hoàn, gây ảnh hưởng không tốt đến bệnh tăng huyết áp. Nhưng mà tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người mà có chế độ ăn nhạt tương đối (dưới 0,6gam Natriclorua/ngày) hay ăn nhạt tuyệt đối (gần như không có Natriclorua trong thực phẩm). Như vậy việc ăn nhạt tuyệt đối là cực kì khó khăn vì đa phần các thực phẩm thông dụng đều chứa một lượng muối nhất định. Hơn nữa việc ăn nhạt sẽ đem đến cảm giác khá khó chịu cho bệnh nhân, bệnh nhân sẽ luôn có cảm giác thèm ăn mặn, luôn phải lựa chọn thức ăn kĩ lưỡng và có cách chế biến riêng.

Hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích

Người bệnh tăng huyết áp nên hạn chế và tốt nhất là không nên sử dụng bia rượu và các chất kích thích khác như café, thuốc lá, thuốc phiện,…
Việc sử dụng nhiều các chất kích thích không chỉ gây tăng huyết áp do kích thích thần kinh mà còn làm tăng khả năng xuất hiện các biến thể, tạo cơ hội cho nhiều bệnh khác phát sinh và tiến triển. Lượng rượu bia và các chất kích thích khi đưa vào bản thân quá thường xuyên sẽ tác động rất lớn đến chức năng gan và chức năng thận, làm rối loạn thăng bằng nước, điện giải và thăng bằng kiềm toan trong bản thân làm bệnh tăng huyết áp càng nặng nề hơn.

Hạn chế đồ ăn giàu chất béo

Để hạn chế được lượng chất béo đưa vào cơ thể mà vẫn có một bữa cơm ngon, người huyết áp cao không nên ăn gì? Chất béo được nói đến ở đây là những chất béo no, chúng có nhiều trong mỡ động vật, các loại dầu thực vật cũng có nhưng với một làm lượng rất nhỏ. Chất béo no sẽ làm tăng cao nồng độ Cholesterol tỉ trọng cao và Triglycerid trong máu, gây tăng khả năng xơ vữa mạch, làm huyết áp tăng lên, tăng nguy cơ đột quỵ và các biến cố tim mạch khác.
Bệnh nhân tăng huyết áp nên ăn nhiều rau củ tươi, không nên ăn mỡ động vật, hạn chế sử dụng các loại dầu thực vật, tăng cường các thức ăn chứa nhiều chất xơ trong menu như rau xanh, khoai, quả chín mọng, …

Bên cạnh việc đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “huyết áp cao không nên ăn gì?” để xây dựng cho mình một menu lý tưởng thì mỗi người bệnh cũng nên có chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn, thích hợp ít nhất 30 phút hàng ngày, dùng thuốc thường xuyên (nếu cần) và kiểm tra huyết áp thường xuyên. Đã có rất nhiều bệnh nhân huyết áp tăng lên phát hiện câu trả lời cho câu hỏi “huyết áp cao không nên ăn gì?” và kiểm soát thành công huyết áp mà chưa cần phải dùng đến thuốc.
0

0 nhận xét:

Đăng nhận xét