Nơi cung cấp các thông tin các bệnh thường gặp và cách chữa trị

Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

Những biến chứng cực kì nguy hiểm của bệnh huyết áp cao

               Huyết áp cao ngày nay vô cùng phổ biến, nhất là những người đã có tuổi. Căn bệnh này gây ra rất nhiều những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. Huyết áp được coi là áp lực của dòng máu chảy trong lòng mạch, và nó phụ thuộc vào độ nhớt của máu, lực co bóp của cơ tim và sức cản của mạch máu ngoại vi. Vậy cao huyết áp là gì? Đó là tình trạng khi huyết áp tăng lên cao vì một nguyên nhân gây ra nào đó, sẽ kéo theo có nhiều biến chứng và hậu quả gây hại trên hệ tim mạch và trên nhiều cơ quan đích khác nữa !

Biến chứng của huyết áp tăng lên lên các cơ quan

Nhồi máu não là một trong những biến chứng nguy hiểm của huyết áp cao
Nhồi máu não là một trong những biến chứng nguy hiểm của huyết áp cao
Không ít người khi tìm hiểu huyết áp cao là căn bệnh gì phải ngạc nhiên vì những biến đổi nguy hiểm của bệnh này. Đầu tiên là các mạch máu ở võng mạc, sức ép dòng máu tăng có thể gây vỡ các vi mạch võng mạc gây phù, gây chảy máu võng mạc làm giảm thậm chí là mất hoàn toàn thị lực của người bệnh, từ ấy gây nên nhiều bệnh kéo theo như tăng nhãn áp, phù gai thị, mù, …
Cơ quan thứ hai chịu ảnh hưởng của việc huyết áp tăng lên là não. Khi huyết áp tăng lên cao, đặc biệt những cơn huyết áp tăng lên kịch phát sẽ gây xuất huyết não. Cả chảy máu não và nhồi máu não đều là những biến chứng thần kinh nguy hiểm, gây nhiều hậu quả nặng nề và việc chữa trị cực kì tốn kém, kéo dài.
Các bộ phận khác chịu tác động của tăng huyết áp là thận, phổi, gan, … Chủ yếu các biến đổi ở các cơ quan này là do huyết khối gây thuyên tắc mạch dẫn đến thiểu dưỡng, vì thế gây suy giảm hoặc mất hẳn chức năng của các bộ phận.

Biến chứng của tăng huyết áp trên hệ tim mạch

Nhồi máu cơ tim do huyết áp quá cao
Nhồi máu cơ tim do huyết áp quá cao

Không phải ai cũng biết được huyết áp cao là loại bệnh gì cũng như những nguyên nhân huyết áp cao và các tác hại nguy hiểm của bệnh này. Thực chất khi huyết áp tăng lên cao và kéo dài sẽ tác động lên tim và mạch máu. Áp lực dòng máu trong mạch nhiều lên, tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn, lực co bóp cơ tim sẽ mạnh hơn để đẩy máu đi nuôi cơ thể, các sợi cơ tim sẽ phải giãn ra dài hơn, hiện trạng trên kéo dài sẽ dẫn đến suy tim, bắt đầu là suy tim trái, sau là suy tim toàn bộ. Những người bệnh huyết áp tăng lên lâu ngày khi chụp 1 phim Xquang dễ nhận thấy tim trái to rất rõ, kèm theo đó là khó thở từng cơn, khó thở khi đi lại, leo cầu thang,…đó là triệu chứng của hiện trạng suy tim, giảm công năng của quả tim do thiểu năng mạch vành.
Bên cạnh đó huyết áp cao là căn bệnh gì kéo dài sẽ làm mạch máu kém đàn hồi, tạo cơ hội để phát triển những mảng vữa xơ, khi chúng bong ra sẽ tạo nên những cục máu đông gây thuyên tắc mạch não, mạch thận, mạch vành, … Khi mạch vành bị thuyên tắc sẽ làm cản trở một phần hoặc hoàn toàn dòng máu đến nuôi dưỡng cho phần cơ tim do nó chi phối, từ đấy làm hoại tử phần cơ tim đó, gây đau đớn dữ dội cho bệnh nhân mà ta vẫn hay gọi là nhồi máu cơ tim.
Tăng huyết áp gây ra rất nhiều những biến chứng ở rất nhiều bộ phận nên cần có phương pháp để phòng chống huyết áp tăng lên cũng như hạn chế biến đổi khi mắc phải thông qua khẩu phần ăn, chế độ tập luyện và dùng thuốc kiểm soát huyết áp.
0

0 nhận xét:

Đăng nhận xét