Nơi cung cấp các thông tin các bệnh thường gặp và cách chữa trị

Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Nguyên nhân nào gây nên bệnh huyết áp thấp

Huyết áp thấp là căn bệnh rất phổ biến mà bất kì ai, lứa tuổi nào cũng có thể mắc bệnh này. Vậy làm thế nào để phát hiện bệnh và đâu là nguyên nhân làm bệnh phát sinh.

Huyết áp thấp là gì?

Bệnh huyết áp thấp chính là khi trị số huyết áp tụt giảm hơn so với bình thường. Nếu mức huyết áp thông thường của con người là 120/80 mmHg thì khi trị số này tụt giảm còn 90/60 mmHg được gọi là căn bệnh huyết áp thấp. Căn bệnh này đi kèm nhiều dấu hiệu như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, da xanh tái, cơ thể mệt mỏi, uể oải, sốc hoặc ngất xỉu.

Lý do khiến chỉ số huyết áp thấp

  • Nhịp tim chậm dưới 60 nhịp/phút cũng là một lý do hình thành chỉ số huyết áp thấp do máu và oxy không kịp lưu thông tới khắp bản thân.
Nhịp tim chậm làm huyết áp thấp xảy ra
Nhịp tim chậm làm huyết áp thấp xảy ra

  • Do hoạt động của tuyến giáp bị suy giảm: tuyến giáp có ảnh hưởng quan trọng đến áp huyết. Khi các cơ quan ở bộ phận này bị sụt giảm chức năng sẽ làm cho huyết áp tụt giảm đi kèm các các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt.
  • Giảm lượng đường glucoza trong máu : khi lượng đường trong máu giảm xuống thấp hơn mức 2,5 mmol/l sẽ gây nên tình trạng xanh mặt mày, bản thân mệt mỏi, vã mồ hôi. Đây chính là triệu chứng của chứng tụt huyết áp. Lúc này bạn nên bổ sung một ly trà đường hay đơn giản ngậm một viên kẹo để nâng lượng đường trong máu lên.
  • Do hàm lượng chất hemoglobin thấp: hàm lượng hemoglobin trong máu thường ở mức 13.5 -17.5 g/dl ở nam giới và 11.5 -15.5 g/dl ở nữ giới, có công dụng trong quá trình chuyển oxy đến não và các bộ phận trong bản thân. Chính vì thế, khi hàm lượng hemoglobin thấp, oxy vận chuyển tới não và tim bị suy giảm làm cho cơ thể bị choáng váng, hoa mắt, là các triệu chứng của giảm huyết áp.
Ngoài những nguyên nhân gây căn bệnh huyết áp thấp kể trên thì còn có rất nhiều nguyên nhân khác ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Việc ăn uống không khoa học, thiếu chất dinh dưỡng, lạm dụng bia rượu, thuốc lá, cuộc sống căng thẳng, mệt mỏi hay làm việc quá sức,… cũng là tác nhân gây ra bệnh này.

Chính vì lẽ đó với các bệnh nhân chỉ số huyết áp thấp việc duy trì khẩu phần ăn uống lành mạnh, tăng cường nhiều chất dinh dưỡng từ rau xanh, hoa quả, thịt cá cho cơ thể là rất thiết yếu. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo những món ăn bổ dưỡng cho người bệnh huyết áp thấp. Duy trì chế độ nghỉ ngơi,thư giãn, tập thể dục thể thao hợp lí để giảm những căng thẳng, mệt mỏi cho cơ thể, cải thiện tình trạng căn bệnh huyết áp thấp.
Hy vọng với những thông tin này bạn có thể hiểu thêm về căn bệnh huyết áp thấp và có cách phòng tránh thích hợp.


0

0 nhận xét:

Đăng nhận xét