Nơi cung cấp các thông tin các bệnh thường gặp và cách chữa trị

Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Những lưu ý ở người già khi mắc căn bệnh huyết áp cao

Với những số liệu trong một cuộc thống kê mới đây, có đến một phần tư dân số Việt Nam mắc chứng bệnh huyết áp cao. Con số này đủ để nói lên độ phổ biến của nó, đặc biệt là xuất hiện ở người già. Vậy thì người già cần lưu ý những gì khi đã mắc bệnh?

Những lưu ý về huyết áp cao ở người cao tuổi

Huyết áp cao cần điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ
Huyết áp cao cần điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ

Để đưa ra cách điều trị bệnh huyết áp cao ở độ tuổi này cho thích hợp, trước hết chúng ta cần tìm hiểu đặc điểm căn bệnh huyết áp cao ở độ tuổi này có gì khác biệt.
Khi tuổi cao, hệ miễn dịch ban đầu suy yếu, từ ấy cơ thể họ thường mắc một số bệnh lý như khớp, phổi mạn tính, giảm trí nhớ…nên việc điều trị cũng cần quan tâm hơn. Bên cạnh đó, khi huyết áp tăng lên cao có nguy cơ làm tổn thương các thành mạch, là điều kiện thuận lợi để các tinh thể cholesterol, canxi, các tế bào… kết tủa, lắng đọng gây nên những mảng xơ vữa, làm hẹp mạch máu. Điều này dẫn tới nguy cơ bị đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, tắc mạch máu chi… rất nguy hại đến tính mạng. Ở độ tuổi này, tỷ lệ biến chứng tắc động mạch gấp 3 lần, suy tim gấp 6 lần, tai biến mạch máu não gấp 7 lần so với người trẻ tuổi. Chính từ ấy, việc điều trị huyết áp cao ở người lớn tuổi phải hết sức cẩn thận.

Quan tâm khi điều trị huyết áp cao ở người có tuổi

Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ. Đối với từng bệnh nhân có thể trạng khác nhau thì bác sỹ sẽ chỉ định những loại thuốc điều trị phù hợp. Chính do vậy, người bệnh nên uống thuốc đều đặn, theo đúng sự hướng dẫn của bác sỹ. Không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc hoặc ngưng thuốc khi cảm thấy huyết áp trở lại bình thường.
Có thể điều trị huyết áp cao mà không dùng thuốc. Nếu như phác đồ dùng thuốc để chữa trị có thể gây cho người bệnh nhiều công dụng ngoài ý muốn thì việc không dùng thuốc sẽ không gây các ảnh hưởng có hại mà còn cải thiện cảm giác sung mãn cho bệnh nhân và ít tốn kém. Theo đó, người bệnh nên tuân thủ khẩu phần ăn uống ăn nhạt ít muối, giảm chất béo no, bỏ rượu bia, thuốc lá, bổ sung vận động thể dục đều đặn và giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh stress.
Đều đặn kiểm tra áp huyết. Người bệnh cần đều đặn đo áp huyết, nên đo hằng ngày để biết chính xác trị số áp huyết của mình, tránh trường hợp huyết áp tăng lên bất ngờ và phòng ngừa các biến thể bệnh có thể gây ra và nên định kỳ kiểm tra một số xét nghiệm liên quan để có chỉ dẫn chữa trị thích hợp.
Chứng huyết áp cao được hiểu đơn giản là “kẻ giết người thầm lặng” cũng đủ biết sự nguy hiểm mà nó mang lại cho người bệnh. Chính vì thế, việc tìm hiểu cách điều trị huyết áp cao, đặc biệt đối với người lớn tuổi là cực kỳ cần thiết để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm.



0

0 nhận xét:

Đăng nhận xét